DANH MỤC

Ảnh ngẫu nhiên

Cach_mang_thang_TamQuoc_khanh_va_nhung_ngay_dau_doc_lap.flv Chien_dich_Ho_Chi_Minh.flv HD_thu_bangPowerpoint_00_00_2200_02_50.flv Bat_cheo_1.flv ADN21.flv NHANDOINST1.flv Bat_cheo_3.flv Bat_cheo_2b.flv Bat_cheo_2a.flv Cc_saoma1.flv Btap_nst.flv Bat_cheo_4.flv CC_su_bat_thu.flv Ccsaoma2.flv Ccsaoma3.flv Ccsaoma41.flv Ccsaoma5.flv Copy_of_GPhan5.flv Phim_tim_hieu_Protein1.flv Copy_of_Gphan3.flv

BộThống kê violet

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • free counters

    Báo mới

    CẢNH ĐẸP

    Thời tiết

    Gốc > Bài viết > Chuyên đề hóa học >

    Môn thi môn hóa học: Bốn điều cần nhớ

    Kỳ thi cao đẳng và đại học sắp tới, để ôn tập và thi môn hóa học có hiệu quả, các em học sinh cần chú ý một số vấn đề sau.

     

    Thí sinh làm bài thi đại học.
    1. Ôn lại các vấn đề lý thuyết (theo ba phần) chủ yếu nằm trong chương trình THPT, vì với môn hóa học nếu các em không học thuộc lí thuyết thì không thể làm được bài tập.

    Phần hoá đại cương

    Ví dụ: Chương sự điện li các em cần hiểu và vận dụng được.

    + Khái niệm về sự điện li, chất điện li, chất điện li mạnh, chất điện li yếu.
    + Khái niệm về axit, bazơ, chất lưỡng tính, muối theo thuyết điện li và theo thuyết Bron-stêt (nếu có).
    + Khái niệm về pH, biểu thức tính Kb, Ka.
    + Điều kiện để xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện li.
    + Phản ứng thủy phân của muối: Một số muối khi tan trong nước thủy phân cho môi trường axit, bazơ hay trung tính; Khi cho quì tím vào các dung dịch muối đó, quì tím có đổi màu không.

    Phần hóa vô cơ

    + Tính chất vật lý, tính chất hóa học, ứng dụng, phương pháp điều chế và nhận biết các chất.

    Phần hoá học hữu cơ

    Mỗi một loại chất các em nên học khái niệm, công thức chung, tên gọi, cấu trúc phân tử, cách viết đồng phân, tính chất vật lý, tính chất hóa học, ứng dụng, điều chế và nhận biết.

    Khi học lý thuyết, các em không chỉ học khái niệm, tính chất hóa học… mà phải lấy được ví dụ minh họa thì mới hiểu và áp dụng được phần đã học vào đề thi.

    2. Ôn cách làm các dạng bài tập (mỗi dạng bài tập các em nên làm một đến hai bài để minh họa). Ví dụ: 

    - Bài tập về toán đẩy kim loại.
    - Bài tập về phản ứng nhiệt nhôm.
    - Bài tập về phản ứng giữa oxit hoặc axit với dung dịch kiềm
    - Bài tập về xác định công thức hóa học của đơn chất, hợp chất vô cơ.
    - Bài tập phải sử dụng phương trình ion.
    - Bài tập về anđehit, ancol, xeton, axit cacboxylic, este…
    - Bài tập về hiệu suất.
    - Bài tập về tính chất lưỡng tính của Al(OH)3 và Cr(OH)3

    3. Để giải nhanh một số bài tập định lượng, các em chú ý một số phương pháp giải nhanh (có thể xem ở một hoặc hai tài liệu tham khảo và mỗi phương pháp ít nhất tự làm được một bài tập để minh họa). Ví dụ:

    - Phương pháp đường chéo.
    - Phương pháp bảo toàn electron.
    - Phương pháp bảo toàn khối lượng.
    - Phương pháp bảo toàn điện tích.

    Ví dụ: Hoà tan hoàn toàn hỗn hợp gồm 0,12 mol FeS2 và a mol Cu2S vào dung dịch HNO3 (vừa đủ), thu được dung dịch X (chỉ chứa hai muối sunfat) và khí NO duy nhất. Giá trị của a là

    A. 0,06                   B. 0,04  

    C. 0,075                 D. 0,12

    (Câu 20, mã đề 863 đề thi tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2007 - Khối A).

    Với bài này, nếu các em không làm theo phương pháp giải nhanh thì việc viết xong phương trình hóa học, cân bằng phương trình hóa học và tìm ra cách giải cũng hết khoảng 10 phút. Nhưng nếu các em biết vận dụng các phương pháp giải nhanh thì thời gian làm bài toán này chỉ hết khoảng hai phút.

     

    4. Thời gian còn lại các em nên làm một số đề thi trắc nghiệm theo cấu trúc mới của Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng - Bộ GD & ĐT ban hành trong một số tài liệu tham khảo để tập phân chia thời gian làm bài hợp lí và thấy phần kiến thức nào chưa nắm vững thì ôn  tập lại cho kịp thời.

    Đề thi vào các trường ĐH, CĐ thường có khoảng một nửa bài tập lí thuyết và còn lại là bài tập tính toán, vì vậy cần làm nhanh và chắc chắn bài tập lí thuyết để có thời gian làm bài tập tính toán.Khi gặp bài tập khó và dài, các em nên tóm tắt đề bài để dễ tìm ra hướng giải hơn. 

    Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa
    Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Minh Chiến @ 19:48 20/06/2009
    Số lượt xem: 1373
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến