Chào mừng quý vị đến với Blog HÓA HỌC .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN Toan7 cuc hay

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thanh Hải
Ngày gửi: 15h:47' 08-06-2010
Dung lượng: 300.5 KB
Số lượt tải: 250
Số lượt thích: 0 người
A Đặt vấn đề
I. Lời mở đầu
K hi dạy học môm toán 7 , tôi nhận thấy học sinh còn nhiều vướng mắc khi giải bài toán tìm x có chứa dấu giá trị tuyệt đối . Đa số học sinh khi giải còn thiếu lô gíc ,chặt chẽ , thiếu trường hợp . Lí do là các em làm bài toán tìm x dạng cơ bản A(x) = B(x) chưa tốt và vận dụng tính chất , định nghĩa giá trị tuyệt đối chưa chắc .Các em chưa phân biệt được các dạng toán và áp dụng tương tự vào bài toán khác . Mặt khác nội dung kiến thức ở lớp 6;7 ở dạng này để áp dụng còn hạn chế nên không thể đưa ra đầy đủ các phương pháp giải một cách có hệ thống và phong phú được . Mặc dù chương trình sách giáo khoa sắp xếp hệ thống và lô gíc hơn sách cũ rất nhiều, có lợi thế về dạy học đặt vấn đề trong dạng toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối .Chính vì vậy, để khắc phục cho học sinh những sai lầm khi giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối ,Tôi đã suy nghĩ , tìm tòi và áp dụng vào trong giảng dạy thấy có hiệu quả cao . Nên tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm “ Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối “ với mục đích giúp cho học sinh tự tin hơn trong làm toán .
II. Thực trạng của vấn đề cần nghiên cứu
1.Thực trạng
Với học sinh lớp 7 ở trường THCS Hải Yến đa số các em là con nông dân nên điều kiện dành cho các em hoc tập là ít ,vì còn phải phụ giúp bố mẹ làm việc đồng .Nên gặp bài toán này các em làm được rất ít ,hoặc làm thì thường mắc những sai lầm sau:
Ví dụ 1 : tìm x , biết

Học sinh chưa nắm được đẳng thức luôn xảy ra vì (2> 0 ) mà vẫn xét hai trường hợp x-3 >0 và x -3 < 0 và giải hai trường hợp tương ứng .Cách làm này chưa gọn
Ví dụ 2 : tìm x ,biết
2-5 = 1
Nhiều học sinh chưa nhanh chóng đưa về dạng cơ bản để giải mà xét hai trường hợp giống như ví dụ 1
Ví dụ3 : tìm x biết
x = 2 (1)
Học sinh đã làm như sau:
Nếu x-10 suy ra x-1 -x =2
Nếu x-1<0 suy ra 1-x-x=2
Với cách giải này các em không xét tới điều kiện của x
Có em đã thực hiện (1) suy ra x+ 2 x-1= x+2 hoặc x-1= -x-2
Trong trường hợp này các em mắc sai lầm ở trường hợp không xét điều kiện của x+2
Như vậy trong các cách làm trên các em làm chưa kết hợp chặt chẽ điều kiện hoặc làm bài còn chưa ngắn gọn
2 .Kết quả điều tra khảo sát
chưa hướng dẫn học sinh làm ở lớp 7 trường THCS Hải Yến với đề bài :
Tìm x , biết
a, 2 ( 3 điểm)
b, 2-5 = 1 (
 
Gửi ý kiến

free counters