Chào mừng quý vị đến với Blog HÓA HỌC .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN giảng dạy bài Môi trường và các nhân tố sinh thái

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Đỗ Văn Mười soạn!
Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:47' 11-12-2011
Dung lượng: 85.0 KB
Số lượt tải: 561
Số lượt thích: 0 người
Lời cảm ơn



Để hoàn thành Sáng kiến kinh nghiệm này trước hết tôi xin được tỏ lòng biết ơn đến sự chỉ bảo tận tình, sự góp ý của Ban chuyên môn Trường THPT Bán công Nam Sách.

Tôi cũng xin được cảm ơn các ý kiến góp ý của các đồng chí giáo viên Bộ môn Sinh học - Tổ Tổng hợp - Trường THPT Bán công Nam Sách trong suốt thời gian thực hiện Sáng kiến kinh nghiệm của mình.

Xin chân thành cảm ơn những sự chỉ bảo, góp ý quý báu trên!
Phần I. Đặt vấn đề



- Trong quá trình học tập, sự tiếp thu kiến thức của học sinh tốt hay không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có sự nỗ lực của bản thân học sinh, phương pháp và trình độ chuyên môn của người thày.
- Sinh thái học là một lĩnh vực khoa học thực tiễn, có sự vận dụng thực tiễn cao, vì vậy việc tiếp thu các kiến thức về Sinh thái học của học sinh là tương đối đơn giản so với các lĩnh vực khác của chương trình Sinh học THPT. Tuy nhiên có nhiều nội dung, học sinh thường tiếp thu kiến thức rất thụ động hoặc theo sự áp đặt của giáo viên.
- Trong bài Môi trường và các nhân tố sinh thái - phần B nh hưởng của các nhân tố hữu sinh ) là một nội dung rất thiết thực, được nhiều học sinh hào hứng tiếp thu, là một vấn đề rất lí thú. Tuy nhiên để học sinh tự hình thành khái niệm, so sánh được các kiểu quan hệ (đặc biệt là quan hệ khác loài) là một vấn đề không đơn giản.
- Sách giáo khoa đã đề cập các kiểu quan hệ khác loài, có đi qua một số khái niệm song không giúp học sinh phân biệt rõ các dạng quan hệ đó, đây là một khó khăn mà học sinh thường gặp phải.
- Trong ít năm giảng dạy của mình, tôi đã dự giờ của một số đồng chí giáo viên, đã giảng dạy bằng nhiều phương pháp từ phương pháp diễn dịch, quy nạp... song chưa giúp học sinh nắm bắt kiến thức tốt, vì vậy tôi xin mạnh dạn đưa ra phương pháp so sánh khi giảng dạy mục quan hệ khác loài trong bài Môi trường và các nhân tố sinh thái.
- Hi vọng rằng với một số vốn kinh nghiệm của mình tôi sẽ nhận được sự đồng cảm của các bạn đồng nghiệp và sự góp ý, chỉ bảo tận tình của các cấp chuyên môn.




Phần II. Giải quyết vấn đề


A. Thực trạng tình hình


- Nhiều học sinh sau khi học phần quan hệ khác loài thường tỏ ra khó phân biệt các kiểu quan hệ, chưa thấy rõ ranh giới giữa quan hệ cộng sinh và quan hệ hợp tác, chưa hiểu rõ bản chất của các khái niệm, cũng như không nêu được đặc điểm chung trong mỗi kiểu quan hệ.

- Nếu trình bày nội dung đó theo phương pháp diễn dịch, tức là giáo viên nêu khái niệm rồi phân tích bằng các ví dụ, học sinh có thể nắm được nội dung song khó khắc sâu kiến thức. Ngược lại, nếu trình bày bằng con đường quy nạp, giá
Avatar
Mời thầy ghé thăm nhà tôi nhé!
 
Gửi ý kiến

free counters