Chào mừng quý vị đến với Blog HÓA HỌC .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

GIÁO ÁN HÓA 9 TRỌN BỘ(3 CỘT)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Anh Linh (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:35' 21-09-2010
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 208
Số lượt thích: 0 người
Tuần 27 Ngày soạn: 28/02/2010
Tiết 51 Ngày dạy: 01/03/2010
BÀI 42. LUYỆN TẬP CHƯƠNG 4:
HIDROCACBON – NHIÊN LIỆU
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
Củng cố các kiến thức đã học và giải bài toán nhận biết, xác định CTPT hợp chất hữu cơ.
Hệ thống lại mối quan hệ giữa cấu tạo và tính chất của các hidrocacbon
2. Kĩ năng:
Hệ thống lại mối quan hệ giữa các hợp chất hữu cơ.
3. Thái độ:
Giúp HS yêu thích môn học .
II. CHUẨN BỊ:
1. GV:
Hệ thống câu hỏi và bài tập.
2. HS:
Xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp(1’): 9A1……./……… 9A2……./………
2. Kiểm tra 15’:
Hãy viết tất cả các công thức cấu tạo dạng khai triển và thu gọn của các hợp chất sau: C3H6; C4H10.
Đáp án:


2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nhằm củng cố lại một số kiến thức về hợp chất hữu cơ chúng ta đã được tìm hiểu. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài “luyện tập”.
b. Các hoạt động chính:

Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS

Hoạt động 1. Kiến thức cần nhớ (10’).

-GV: Treo bảng nhóm còn khuyết cho HS thảo luận nhóm và hoàn thành bảng
- GV: Yêu cầu HS nhớ lại công thức cấu tạo, chất của metan, etilen, axetilen, benzen rồi hoàn thành bảng
- GV: Gọi đại diện nhóm lên hoàn thành bảng
- GV: Yêu cầu HS viết phương trình phản ứng đặc trưng.



- GV: Nhận xét
- HS: Quan sát và hoàn thành sơ đồ

- HS: Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng


- HS: Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng
- HS: Viết phương trình phản ứng
1. CH4 + Cl2  CH3Cl + 2HCl
2. C2H2 + Br2  C2H2Br2
3. C2H2 + 2Br2  C2H2Br2
4. C6H6 + Br2  C6H5Br + HBr
- HS:Lắng nghe và ghi nhớ.

Hoạt động 2. Bài tập (15’).

-GV: Yêu cầu HS làm bài tập 1 SGK/133.
-GV: Thu vở 5 HS để châm và lấy điểm.
Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập.
-GV: Hướng dẫn bài 3 SGK/133.
+ Tính số mol của dd Br2 0,1M.
+ Suy luận và dựa vào PTHH của Br2 với các khí trên để tính toán.
-GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 4 SGK/133.
+ Tính mC và .
+ Nếu mC + =mA thì trong A chỉ có C và H.
+ Đặt CTTQ của A là (CxHy)n
+ Lập tỉ lệ x: y
+ Tính toán và suy ra x và y thay vào CTTQ.
+ Tính toán và suy ra công thức cuối cùng.
-HS: Làm bài tập vào vở trong 3 phút.
-HS: 5 HS nộp vở cho GV chấm điểm và 3 HS khác lên bảng làm bài tập.
-HS: Làm bài tập theo hướng dẫn của GV và tìm ra đáp án đúng là C.

- Làm vào vở bài tập


mC + mH = 2,4 + 0,6 = 3(g)
(A chỉ gồm C và H.
Gọi CTTQ của A là : (CxHy)n.
Lập tỉ lệ : x : y = = 1:3
x = 1 , y = 3
b)Vậy công thức TQ: ( CH3)n
Vì MA < 40  15n < 40 n = 1 vô lý
n = 2 CTPT của A là C2H6.
c) A không làm mất màu dung dịch brôm.
d) Phản ứng của C2H6 với Cl2
C2H6 + Cl2  C2H5Cl + HCl


3. Dặn dò(4’):
Dặn các em làm bài tập về nhà: 1,2,3 SGK/133.
Chuẩn bị bài thực hành: Tính chất của Hidrocacbon.
4. Rút kinh nghiệm:
...............................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

free counters