Chào mừng quý vị đến với Blog HÓA HỌC .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN Ðịa 2011 - cực chuẩn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Nguyệt (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:50' 05-04-2011
Dung lượng: 141.0 KB
Số lượt tải: 441
Số lượt thích: 0 người
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Những năm gần đây, trước yêu cầu của nền kinh tế tri thức đòi hỏi cần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng và phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu. Trong đó định hướng chủ đạo và xuyên xuốt của việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, năng lực nghiên cứu, lòng say mê, ham muốn hiểu biết và học hỏi của học sinh. Thông qua việc đổi mới nội dung chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp, phương tiện dạy học nhằm đào tạo ra lớp người năng động, linh hoạt có đủ năng lực phẩm chất, trí tuệ và hoàn thiện về nhân cách để đảm đương sứ mệnh chủ nhân tương lai của đất nước- một đất nước đang trong thời kỳ hội nhập vào nền kinh tế khu vực,toàn cầu mà ở đó ngoài việc được đối xử bình đẳng, được tiếp cận với những tiến bộ của nền kinh tế tri thức, ta còn khẳng định vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế bằng lối đi riêng với bản sắc riêng của dân tộc mình. Đó là vấn đề lớn, là thách thức lớn đặt ra không những cho các nhà chiến lược, các nhà hoạch định chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ban , ngành mà còn đặt ra với mọi công dân Việt Nam.
Môn địa lí lớp 7 là phần nối tiếp của chương trình địa lí lớp 6 vì ở lớp 6 học sinh đã được nắm bắt những kiến thức cơ bản về bản đồ, lược đồ, các ký hiệu bản đồ.Môn địa lí lớp 7 ở phần 3 :Thiên nhiên và con người ở châu lục, nhằm rèn luyện cho các em kỹ năng đọc và phân tích bản đồ đặc biệt là bản đồ tự nhiên của các châu lục.
Dựa theo yêu cầu của chương trình, nội dung của địa lí lớp 7 nhằm trang bị cho các em kỹ năng đọc và phân tích bản đồ tự nhiên của các châu lục một cách nhuần nhuyễn, đủ để các em tiếp tục với các kiến thức ở các lớp trên.Để khi giáo viên chỉ cần đưa bản đồ tự nhiên ra các em có thể tự mình đọc, phân tích và hiểu được nội dung và ý nghĩa, nắm bắt được kiến thức cơ bản về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của một địa phương, một quốc gia, một khu vực hay của một châu lục. Từ đó học sinh sẽ phân tích được những thuận lợi và khó khăn mà tự nhiên mang lại.
Bản đồ là đồ dùng dạy học cơ bản đối với việc truyền thụ kiến thức của giáo viên trên lớp, là công cụ đắc lực để truyền tải kiến thức và lĩnh hội kiến thức Địa lí một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng và nhớ lâu. Bản đồ là một bộ phận khăng khít không thể tách rời của môn Địa lí trong nhà trường. Bởi vì môn Địa lí học trong nhà trường chọn lọc và trình bày những tri thức Địa lí bằng ngôn ngữ tự nhiên mà còn trính bày bằng ngôn ngữ bản đồ làm cho việc phản ánh thực tế Địa lí sinh động và đầy đủ hơn. Giúp cho việc nhận thức thực tế dễ dàng hơn. Chính vì vậy môn Địa lí trong nhà trường gắn với bản đồ như hình với bóng.
Mặt khác việc rèn luyện kỹ năng đọc bản đồ một kỹ năng rất cần thiết để học tốt môn địa lí. Với những lí do trên nên tôi mạnh dạn xin đưa ra sáng kiến “ Rèn kỹ năng đọc và phân tích bản đồ tự nhiên các châu lục” thông qua bài dạy Thiên nhiên châu Phi ở địa lí 7, để đồng nghiệp tham khảovà rất mong nhận được sự đóng góp của các anh, chị đồng nghiệp để bản báo cáo này hoàn thiện hơn.












B. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI.
1. Tên đề tài:
“Rèn kỹ năng đọc và phân tích bản đồ tự nhiên của các châu lục” qua bài dạy Thiên nhiên châu Phi.
2. Cơ sở khoa học:
Ở nước ta việc dạy học nói chung và bồi dưỡng nhân tài nói riêng được chú trọng ngay từ khi dựng nước vì như Thân Nhân Trung đã nói “ Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thế nước lên nguyên khí suy thế nước xuống.”
Ngày nay dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà Nước việc dạy học nói chung và bồi dưỡng nhân tài nói riêng càng được chú trọng nhằm hình thành những con người có ý thức và đạo đức XHCN , có trình độ, có văn hóa, có hiểu biết kỹ thuật, có năng lực lao động cần thiết, có óc thẩm mĩ và có kiến thức tốt để kế tục sự nghiệp cách mạng, xây dựng vào bảo vệ tổ quốc.
Với mục tiêu giáo dục : Nâng cao dân trí- Đào tạo nhân tài – Bồi dưỡng nhân tài.Môn địa lí khả năng bồi dưỡng cho học sinh một khối tri thức phong phú về tự nhiên -kinh tế -xã hội và những kỹ năng kỹ xảo hết sức cần thiết trong cuộc sống, đặc biệt là kỹ năng đọc và phân tích bản đồ.Và còn có khả năng to lớn trong việc bồi dưỡng cho học sinh thế giới quan khoa học và những nhận thức dúng đắn, khả năng hình thành cho học sinh nhân cách con người mới trong xã hội hiện đại và năng động này.
3. Cơ sở thực tiễn:
Ở bậc phổ thông từ trước tới nay với quan niệm cho rằng bộ môn địa lí là môn học phụ. Một do thiếu giáo viên dạy Địa lí nên ở nhiều trường việc phân công giáo viên dạy bộ môn khoa học xã hội sang dạy chéo ban , nên chất lượng giảng dạy thấp, học sinh thiếu hứng thú khi học bài, khi học lại chủ yếu là học vẹt để đối phó với giáo viên khi kiểm tra. Vì vậy số lương học sinh giỏi rất ít càng không có học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Đa số học sinh chưa biết đọc và phân tích bản đồ nói chung và bản đồ tự nhiên nói riêng.
Là một giáo viên trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề tôi thấy rất băn khoăn trước chất lượng môn địa lí trong nhà trường và những quan niệm đó tôi thấy mình phải có trách nhiệm thay đổi quan niệm đó và không có gì tốt hơn là chứng minh bằng thực tiễn rằng môn Địa lí là môn học chính và học Địa lí có vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày và trong sản xuất. Muốn vậy tôi phải xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể để trong thời gian ngắn nhất đạt được kết quả cao nhất. Nhằm đưa chất lượng môn Địa lí nói riêng và chất lượng các môn học nói chung đi lên.
4. Mục đích:
a- Đối với giáo viên:
Giúp cho giáo viên phát huy được khả năng giảng dạy và kỹ năng sử dụng bản đồ trong các tiết dạy từ đó hướng dẫn rèn luyện kỹ năng đọc và phân tích bản đồ cho học sinh.
B- Đối với học sinh:
+ Nhận biết đâu là bản đồ tự nhiên của từng châu lục.
+ Có kỹ năng đọc và phân tích bản đồ tự nhiên để từ đó hiểu được nội dung kiến thức Địa lí trên bản đồ









C- QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Khảo sát thực tế
Trước khi tiến hành việc vận dụng kỹ năng đọc và phân tích bản đồ tự nhiên các châu lục cho học sinh trong chương trình địa lí 7. Tôi đã tiến hành khảo sát:
1. Thực trạng thực tế khi khảo sát:
- Học sinh không biết cách đọc và phân tích được nội dung ý nghĩa của bản đồ tự châu lục.
- Thao tác xác định các đối tượng được thể trên bản đồ còn lúng túng.
- Học sinh chưa nắm được các bước để đọc và phân tích bản đồ tự nhiên châu lục.
Từ đó tỉ lệ học sinh biết cách đọc và phân tích được bản đồ tự nhiên với yêu cầu rất thấp.
2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện:
Đối tượng điều tra là học sinh khối 7 trường THCS Chí Tân :
Lớp
Sĩ số
Biết cách đọc và phân tích bản
đồ tự nhiên các châu lục
Chưa biết cách đọc và phân tích bản đồ tự nhiên các châu lục

7a
31
13
18

7b
31
10
21


Vì vậy mà kết quả điều tra qua quá trình kiểm tra bài cũ chưa cao

Lớp
Sĩ số
Điểm khá,giỏi
Điểm TB
Điểm yếu

7a
31
13
10
8

7b
31
10
11
10


D. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Khái niệm bản đồ:
Bản đồ là một phương tiện trực quan, một nguồn tri thức địa lí quan trọng. Qua bản đồ, học sinh có thể nhìn một cách bao quát những khu vực lãnh thổ rộng lớn, những vùng lãnh thổ xa xôi trên bề mặt trái đất mà học sinh không có điều kiện quan sát trực tiếp.
2. Tầm quan trọng:
- Về mặt kiến thức, bản đồ có khả năng phản ánh sự phân bố và những mối quan hệ của các đối tượng địa lí trên bề mặt trái đất một cách cụ mà không một phương tiện nào khác có thể làm được. Những kí hiệu, màu sắc, cách biểu hiện trên bản đồ là những nội dung địa lí đã được mã hóa trở thành một thứ ngôn ngữ đặc biệt- ngôn ngữ bản đồ.
- Về mặt phương pháp, bản đồ được coi là một phương tiện trực quan giúp cho học sinh khia thác, củng cố tri thức và phát triển tư duy trong quá trình dạy học địa lí.
3. Bản chất:
Phương pháp hướng dẫn học sinh vận dụng những kiến thức lí thuyết về bản đồ để khai thác kiến thức cần thiết cho bài học từ bản đồ.
4. Quy trình thực hiện:
- Bước 1: Xác định mục đích và yêu cầu sử dụng bản đồ.
Ví dụ: Dựa vào bản đồ tự nhiên châu Á để tìm hiểu đặc điểm địa hình của châu Á hay vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của châu Á...
- Bước 2: HS nhắc lại các bước làm việc với bản đồ ( nếu cần) và vận dụng các bước khai thác kiến thức từ bản đồ để tìm hiểu các đối tượng địa lí:
+ Đọc tên bản đồ để biết đối tượng, hiện tượng địa lí được thể hiện trên bản đồ, đọc bảng chú giải của bản đồ để biết các đối tượng , hiện tượng địa lí được thể hiện trên bản đồ như thế nào .
+ Dựa vào bản đồ để xác định vị trí địa lí, chỉ ra các dấu hiệu, đặc điểm của đối tượng, hiện tượng địa lí được thể hiện trên bản đồ... để rút ra những nhận xét, kết luận cần thiết.
+ Dựa vào bản đồ và kiến thức đã học để xác lập mối liên hệ giữa các đối tượng địa lí và hiện tượng địa lí để giải thích đặc điểm của các đối tượng, hiện tượng địa lí và vận dụng các thao tác tư duy để suy ra những kiến thức mà bản đồ không thể hiện trực tiếp.
5. Ưu điểm:
- Giúp cho học sinh khai thác kiến thức địa lí từ bản đồ: Sự phân bố, đặc điểm của các đối tượng, hiện tượng địa lí; một số quy luật địa lí; mối quan hệ của các đối tượng, hiện tượng địa lí trên bề mặt trái đất. Học sinh có thể tái tạo lại được hình ảnh các lãnh thổ được nghiên cứu với những dặc điểm cơ bản của chúng mà không phải nghiên cứu trực tiếp ngoài thực địa.
- Làm việc với bản đồ, học sinh sẽ rèn luyện được kĩ năng đọc bản đồ ; đây không chỉ là kĩ năng cần thiết trong học tập, trong nghiên cứu mà còn cần thiết cho cuộc sống.
- Khi phân tích nội dung các bản đồ , so sánh, đối chiếu và xác lập các mối quan hệ địa lí..., học sinh sẽ phát triển được tư duy lôgic.
6. Các giải pháp:
6.1.Kế hoạch hướng dẫn học sinh ôn tập và bổ sung những màu sắc và ước hiệu của bản đồ.
a.Nhắc lại các màu sắc và ước hiệu của bản đồ khi dạy b
 
Gửi ý kiến

free counters